วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Bangkeaw Dog (วิธีเลี้ยงสุนัขบางแก้ว)

วิธีเลี้ยงสุนัขบางแก้ว




หากเราไม่มีการเตรียมตัวในการเลี้ยง ลูกสุนัขบางแก้ว ปัญหาก็จะมีมามากมายไม่รู้จักจบสิ้น ทั้งวิธีการเลี้ยง เสียงร้องของลูกสุนัข ความซุกซน การขับถ่าย ซึ่งล้วนแต่เป็นปัญหาที่จะทำให้คุณเกิดความเบื่อหน่าย จนอยากที่จะเอาลูกสุนัขไปคืน แต่ถ้าเรามีการเตรียมตัว และวางแผนที่ดีในการเลี้ยง ปัญหา ก็จะไม่มีมาก และเราก็จะเข้าใจถึงปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้น
ต้องหาข้อมูลก่อนที่จะพาลูกสุนัขบางแก้วเข้าบ้าน
เราต้องถามจากผู้เลี้ยงเดิม ถึงแนวทางการเลี้ยงว่า เขาให้อาหารเวลาเท่าไหร่? ทานอาหารยี่ห้ออะไร? ให้อาหารอย่างไร? แบบไหน? ปล่อยออกจากกรงมาขับถ่ายเวลาไหน? เอาออกมาเล่นเวลาเท่าไหร่ เข้านอนเวลาไหน? หรือว่าเขาเลี้ยงแบบไหน? เพื่อเอามาเป็นแนวทางในการเลี้ยงลูกสุนัขในช่วงแรกๆก่อน แล้วจึงค่อยเอามาปรับให้เหมาะสมกับการเลี้ยงของที่บ้านเรา
สิ่งที่เราจะลืมไม่ได้คือ เราต้องถามผู้ขายถึงลักษณะนิสัย ของพ่อและแม่ของลูกสุนัขบางแก้ว ถ้าจะให้ดีคือต้องเห็นตัวของ พ่อและแม่ พันธุ์ และต้องถามถึงลักษณะนิสัยของลูกสุนัขตัวนั้น ว่าลักษณะพิเศษคืออะไร? เช่น เป็นสุนัขที่หวงของเล่น ของกิน กาละมังข้าวหรือไม่? เกเร ชอบข่มพี่น้องหรือไม่? ชอบเล่นอะไรเป็นพิเศษ ชอบกินอะไรเป็นพิเศษ เพื่อเอามาเป็นแนวทางในการเลี้ยง และทำความเข้าใจกับ ลูกสุนัขบางแก้วตัวนั้นได้ง่ายขึ้น
เมื่อเราได้ข้อมูล ของแนวทางการเลี้ยง ได้ข้อมูลของวิธีการเลี้ยง ได้ข้อมูลของอาหาร และตารางเวลาในการเลี้ยง พร้อมทั้งเข้าใจในลักษณะนิสัย ของลูกสุนัขบางแก้ว เราก็ต้องมาเตรียมการรับมือ กับลูกสุนัขบางแก้ว โดยการจัดหาของให้ใกล้เคียงกับสถานที่เก่าของเขา เพื่อลูกสุนัขก็จะง่ายในการปรับตัว และเราก็ค่อยๆปรับการเลี้ยงเพื่อให้สอดคล้องกับเวลา และสถานที่ของเรา อีกครั้งหนึ่ง
แนวทางในการปฏิบัติ เมื่อนำลูกสุนัขบางแก้ว เข้าบ้าน
เมื่อเรานำ..ลูกสุนัขบางแก้ว..เข้าบ้านในครั้งแรก ลูกสุนัขบางตัวอาจจะตื่นกลัวหวาดระแวง เพราะสิ่งแวดล้อมที่แปลกใหม่ และการที่ต้องแยกออกจากกลุ่มของพี่น้อง เราต้องปล่อยให้เขาสำรวจสถานที่และปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมก่อน หากลูกสุนัขมีอาการตื่นกลัว วิ่งไปมา ทำขนพอง หางตก เวลาที่คนเข้าหาก็จะเห่า และขู่ เราอย่ารีบร้อนที่จะเข้าไปเล่นหรือจับตัวลูกหมา ต้องพยายามที่จะให้ลูกสุนัข เข้ามาหาเราด้วยความเต็มใจ เราต้องใช้ ของกินหลอกล่อเขา หรือเป็นของเล่นเช่นลูกบอล หรือของที่เขาชอบเล่น มาเล่นกับเขา เพื่อให้เขารู้สึกว่าไม่เครียด และเริ่มค่อยๆผูกมิตรกัน
สิ่งที่ต้องระวัง
เมื่อเรานำลูกสุนัขบางแก้วเข้าบ้านครั้งแรก อย่ารีบร้อนในการที่จะเล่นหรือจับตัวลูกสุนัข เพราะลูกสุนัขที่อยู่ในอาการที่ตื่นกลัว อาจจะทำร้ายคุณได้ ยิ่งถ้าที่บ้านคุณมีเด็กๆ อย่าเพิ่งให้เด็กๆ เข้าไปเล่นกับลูกสุนัข เพราะเด็กๆจะเล่นกับสุนัขแรงๆและพยายามที่จะรุกเร้าลูกสุนัข อาจจะทำให้ลูกสุนัขตื่นกลัวมากขึ้น และอาจจะทำร้ายเด็กๆได้
ถ้ามีสุนัขอื่นที่เลี้ยงอยู่ในบ้าน ก็อย่ารีบร้อนให้สุนัขเล่นกัน เพราะลูกสุนัขบางแก้วอาจะตื่นกลัวมากขึ้น เราจะต้องพยายามให้เขาคุ้นกลิ่นกันก่อน โดย เอาลูกบางแก้ว ใส่กรงเล็กๆ แล้วเอาสุนัขมาดมให้คุ้นกลิ่นกันก่อน คอยเฝ้าดูอาการของสุนัขทั้งสองตัว ว่ามีอาการที่เป็นมิตรกันหรือไม่ ถ้าเห็นว่าแสดงอาการที่เป็นมิตรกัน เช่น กระดิกหาง และแสดงอาการที่อยากเล่นกัน เราก็ต้องคล้องเชือกสุนัขตัวที่อยู่บ้านก่อน แล้วปล่อยให้ลูกสุนัขบางแก้วออกมาจากจากกรง ให้ลองมาเล่นกันแต่เราต้องจับชองคล้องคอหมาที่บ้านไว้ก่อน หากเขาเริ่มที่จะเล่นกันอย่างเป็นมิตร เราจึงค่อยปล่อยให้เขาเริ่มทำความรู้จักกัน
ถ้าลูกสุนัขแสดงอาการ ต่างๆเหล่านี้ ต้องระวัง สุนัขจะกัดกัน
- สุนัขปีนกันและใช้ขาหน้ากดสุนัขอีกตัว เป็นลักษณะของการ ข่มกัน เราต้องเฝ้าระวัง…
- สุนัข มีอาการพองขน และแยกเขี้ยวใส่กัน เป็นอาการที่แสดงความไม่เป็นมิตร ต้องรีบเก็บลูกสุนัข และแยกทันที แล้วค่อยให้เขาเริ่มทำความรู้จักกันใหม่
- ลูกสุนัขมีอาการตื่นกลัว วิ่งไปมา ทำขนพอง หางตก เวลาที่คนเข้าหาก็จะเห่า และขู่ เราอย่ารีบร้อนที่จะเข้าไปจับตัวลูกสุนัข
ท่านเข้าใจนิสัยสุนัชบางแก้ว..หรือไม่?
สุนัขบางแก้ว จะมีลักษณะนิสัยที่แปลกกว่าสุนัขพันธุ์อื่นๆ เพราะเขาจะเป็นสุนัขที่หวาดระแวง ช่างจดจำ ชอบโอ้อวด ขี้หวง รักนาย รักอาณาเขต และไม่ค่อยที่จะชอบผูกมิตรกับคนแปลกหน้า โดยลักษณะนิสัยพิเศษต่างๆเหล่านี้ จึงทำให้สุนัขบางแก้วของเรา ถูกมองว่าเป็นสุนัขที่ดุร้าย เพราะเขาจะไม่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้า
ฉะนั้นก่อนที่เราจะเลี้ยงสุนัขบางแก้ว เราจึงควรที่จะศึกษานิสัยของสุนัขบางแก้วให้พอเป็นแนวทางในการเลี้ยง และจะได้เข้าใจเขามากยิ่งขึ้น
การแสดงออกของสุนัขบางแก้ว
สุนัขบางแก้ว จะมีภาษาของเขา ซึ่งถ้าเราเป็นผู้เลี้ยงและเป็นคนที่ช่างสังเกต เราจะเห็นได้ถึงภาษาของเขา ที่เขาพยายามจะสื่อสารกับเรา สุนัขบางแก้วจะมีการแสดงออกเพื่อที่จะสื่อสารกับคนแบ่งออกได้เป็น
- ภาษากาย
- ภาษาตา
- ภาษาเสียง
ซึ่งถ้าเราเป็นคนที่ช่างสังเกต เราจะรู้ได้ว่า เขารู้สึกอย่างไร? ต้องการอะไร? ซึ่งจะบอกเล่าให้หมั่นคอยสังเกตเขา และคุณเองก็จะเข้าใจเขามากขึ้น และคุณก็จะมีความสุข เขาก็จะมีความสุขเช่นกัน
เหตุผลเพียงข้อเดียวที่จะทำให้เลี้ยงสุนัขได้ดีคือ ความรักครับ
ถ้าเรามีความรักในการเลี้ยงแล้ว สิ่งอื่นคงไม่ใช่เรื่องเหลือบ่ากว่าแรงครับ
อย่าเลี้ยงเพียงเพราะต้องการสุนัขดุๆไว้เฝ้าบ้านครับ อย่างเช่นกรณีสุนัข Rottweiler กัดเด็ก ผมถามว่า **
เจ้าของสุนัขเคยเล่นกับสุนัขรึเปล่า ?
. เด็กที่ถูกกัดนั้นรู้จักกับสุนัขรึเปล่า ?
สุนัขรู้รึเปล่าว่าแม่เด็กและเด็กเป็นเจ้าของ ?
( พอถูกกัดก็บอกว่าหมาโหดกัดเจ้าของ ทั้งๆที่ความจริงตัวสุนัขไม่เคยคิดด้วยซ้ำว่าเค้าคือเจ้าของ )
เช่นกันในบางแก้วซึ่งก็เป็นสุนัขที่มีความก้าวร้าวในตัวเองสูง ท่านที่จะซื้อไปเฝ้าบ้าน เฝ้าสวน เฝ้าโรงงาน และปล่อยให้คนงานเป็นคนเลี้ยง โดยที่ท่านไม่เคยดูแลใส่ใจ แล้วถ้าวันหนึ่งเกิดถูก สุนัขที่ท่านซื้อมาทำร้าย ท่านโปรดเข้าใจไว้เลยว่า สุนัขไม่ได้กัดเจ้าของ แต่เค้าไม่เคยคิดว่าท่านเป็นเจ้าของต่างหาก สุนัขไม่ใช่ยามนะครับ ที่รู้ว่าใครให้เงินก็เป็นเจ้านาย แต่สุนัขยึดถือว่าใครให้ความรัก กับอาหารเป็นเจ้านายนะครับ ความผิดในการเลี้ยงสุนัขนั้น 99% ก็มาจากการเลี้ยงที่ไม่ได้มีพื้นฐานมาจากความรัก ทำให้เกิดปัญหาในที่สุด …พอเกิดปัญหาปุ๊ป คนที่ไม่มีความรู้และไม่เคยสัมผัสสุนัขพันธุ์นั้นๆก็จะพากันพูดว่า โอ้ย Rottweiler , บางแก้วมันดุ อย่าไปเลี้ยงชอบกัดเจ้าของ ซึ่งในความเป็นจริง ทุกท่านที่เลี้ยงสุนัข 2 สายพันธุ์นี้อยู่จะรู้ดีครับ
ในทางกลับกันถ้าท่านเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ที่ก้าวร้าวด้วยความรัก เค้ากลับที่จะตอบแทนความรักที่เรามีให้เค้าด้วยความกล้าหาญที่จะปกป้องผู้ ที่เป็นเจ้าของอย่างถึงที่สุด ….
แล้วถ้าท่านเลี้ยงสุนัขด้วยความรักแล้ว สุนัขของท่านก็จะไม่มีโรคภัย เพราะท่านเลี้ยงด้วยความเอาใจใส่ สุนัขของท่านก็จะไม่เป็นพิษภัยแก่สังคม ด้วยความรับผิดชอบของผู้เลี้ยงที่รักและเข้าใจในพฤติกรรมของสุนัขที่ท่าน เลี้ยงเป็นอย่างดี
อย่าเลี้ยงเพียงเพราะ อยากเอาสุนัขดุไปเฝ้าทรัพย์สิน เพราะนั้นจะเป็นเพียงความเห็นแก่ตัวของผู้เลี้ยงเท่านั้น โปรดเลี้ยงเพราะต้องการที่จะมีเพื่อนที่แสนดี เลี้ยงเพราะต้องการมีเพื่อนที่ซื่อสัตย์ เลี้ยงเพราะต้องการอุ่นใจในยามที่เราต้องห่างบ้าน
ถ้าท่านมีความรักที่จะเลี้ยงแล้ว สิ่งอื่นใดคงเป็นเพียงแค่เรื่องเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าท่านมีความรักแล้วเลือกสุนัขที่ถูกใจ และมีสุขภาพแข็งแรงมาเป็นเพื่อนที่แสนดีได้แล้วครับ ….
ทำไมต้องเป็น บางแก้วดีๆ
การได้บางแก้วที่ดีสักตัวมาเลี้ยงนั้น คำว่า ดี ในที่นี้หมายถึง โครงสร้างดี ขนสวย จิตประสาทดี นิสัยดี เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้เลี้ยง โดยเฉพาะมือใหม่จะควบคุมเจ้าจอมซนได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่าง บางแก้วจิตประสาทดีก็จะเป็นบางแก้วที่ไม่มีความก้าวร้าวหรือมีก็น้อยมาก บางแก้วนิสัยดีนั้นจะสามารถเข้ากับเจ้าของรวมทั้งผู้อื่นได้ง่าย ส่วนทำไมต้องเลือกบางแก้วโครงสร้างดี ขนสวย คือ ดูแล้วรูปร่างดีมีขนยาวสวยงาม เพราะเมื่อเราเลี้ยงเขาจนโตนอกจากความรักที่เราให้เขาจนหมดหัวใจแล้ว เจ้าของยังจะมีความภาคภูมิใจในตัวสุนัขบางแก้วด้วย
เพราะบางกรณีที่เคยเจอ หลายคนซื้อบางแก้วไปเลี้ยงเพราะเห็นว่าเขาน่ารักในตอนเล็กๆเท่านั้น แต่พอเริ่มถ่ายขน พอเริ่มโต เขาก็จะแสดงให้เห็นตัวตนที่แท้จริงว่าบางแก้วตัวนั้นเป็นอย่างไร บางตัวกะเยอะ บางตัวขนไม่ยาว บางตัวดุมากๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้กว่า 60% มาจากการถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูก ถ้าคุณเลือกไม่ดี หรือไม่ได้เลือก คุณก็จะได้บางแก้วในแบบที่คุณไม่อยากได้ บางคนโชคร้ายถูกหลอกขายบางแก้วไม่แท้ก็มีให้เห็นเยอะ
ดังนั้นการเลือกบางแก้วสักตัวใจเย็นๆ ค่อยๆตัดสินใจ พิจารณาให้ดี ดูเขาให้ถึงที่ ไม่ใช่ฝากซื้อ หรือซื้อโดยเลือกดูเขาตอนเล็กๆไม่ได้ดูจากองค์ประกอบอื่น
แต่ในกรณีที่อาจจะเก็บบางแก้วมาเลี้ยงเพราะความสงสาร อันนั้นคุณไม่มีสิทธิ์เลือก ซึ่งกรณีนี้เชื่อได้เลยว่าบางแก้วตัวนั้นจะสวยไม่สวยคุณก็รักมันหมดหัวใจ แน่ๆ
แล้วทำยังไงถึงได้บางแก้วดี
ไม่ยาก เพียงแค่ ก่อนซื้อสุนัข หรือรับสุนัขมาเลี้ยง ขอให้ผู้ที่คิดจะเลี้ยงสละเวลาไปดูพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์เสียหน่อยเถอะว่าเป็นอย่างไร นิสัยยังไง สวยงามมากน้อยเพียงไหน เพราะสิ่งต่างๆทั้งเรื่องจิตประสาท โครงสร้าง ความสวยงามมันถ่ายทอดมาสู่ลูกๆแทบทั้งนั้น อย่าเดินดุ่มๆไปซื้อตามตลาดโดยดูแต่ตัวเจ้าหมาน้อยเท่านั้น เพราะร้อยทั้งร้อยบางแก้วตอนเด็กๆดูน่ารัก ขนปุยเหมือนกันหมด หรือถ้าจะให้ชัวร์ๆก่อนซื้อลองชวนผู้รู้ ผู้ที่เคยเลี้ยงบางแก้วไปช่วยเลือก ช่วยพิจารณาด้วยก็จะดีนะคะ
นี่เป็นขั้นเริ่มแรกของการคิดจะเลี้ยงบางแก้วค่ะ ยังไงขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเลี้ยงบางแก้วนะคะ เพราะบางแก้ว 1 ตัวก็คือ 1 ชีวิต ถ้าคุณคิดที่จะให้เขาเข้ามาอยู่ร่วมครอบครัวแล้วนั่นหมายถึงว่า คุณและเขาจะต้องอยู่ด้วยกันไปนานเป็นสิบปี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น